Xây dựng Cổng Dịch Vụ Công Quốc Gia là một nhiệm vụ quan trọng trong xây dựng Chính phủ điện tử, kết nối Chính phủ với người dân và doanh nghiệp. Với phương châm “lấy người dân, doanh nghiệp là trung tâm phục vụ”, Cổng DVCQG hướng tới số hóa hồ sơ, giấy tờ giấy, chuyển hoạt động sử dụng hồ sơ, văn bản giấy, giao dịch trực tiếp sang hoạt động sử dụng hồ sơ, văn bản điện tử, giao dịch điện tử và cung cấp dịch vụ công không phụ thuộc vào thời gian, địa giới hành chính.
Bài viết này thuận sẽ hưỡng dẫn các bạn sử dụng các dịch vụ trên cổng DVCQG như: đổi giấy phép lái xe, nộp thuế điện tử, nộp phạt vi phạm giao thông online, cấp lại thẻ BHYT, nập phí tước bạ oto, xe gắn máy,…
Nội Dung Bài Viết
Cổng Dịch vụ công Quốc gia là gì?
Cổng Dịch vụ công quốc gia (Viết tắt: cổng DVCQG) là cổng tích hợp thông tin về dịch vụ công trực tuyến, tình hình giải quyết, kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên cơ sở kết nối, truy xuất dữ liệu từ các Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh và các giải pháp hỗ trợ nghiệp vụ, kỹ thuật do Văn phòng Chính phủ thống nhất xây dựng, quản lý.
Bên cạnh đó quy định tại Khoản 4 Điều 3 Nghị định 61/2018/NĐ-CP về thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính, còn quy định thêm:
Cổng Dịch vụ công cấp bộ, cấp tỉnh là cổng tích hợp thông tin về dịch vụ công trực tuyến, về tình hình giải quyết, kết quả giải quyết thủ tục hành chính trên cơ sở tích hợp và chia sẻ dữ liệu với Hệ thống thông tin một cửa điện tử cấp bộ, cấp tỉnh.

Với quan điểm công khai, minh bạch, lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm phục vụ, Cổng Dịch vụ công Quốc gia kết nối, cung cấp thông tin về thủ tục hành chính và dịch vụ công trực tuyến; hỗ trợ thực hiện, giám sát, đánh giá việc giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công trực tuyến và tiếp nhận, xử lý phản ánh, kiến nghị của cá nhân, tổ chức trên toàn quốc.
Cá nhân, tổ chức dễ dàng truy cập Cổng Dịch vụ công Quốc gia tại địa chỉ duy nhất www.dichvucong.gov.vn theo nhu cầu người dùng từ máy tính, máy tính bảng hoặc điện thoại di động được kết nối internet để hưởng nhiều lợi ích từ Cổng DVCQG.
Các lợi ích từ Cổng dịch vụ công quốc gia
Khi tham gia sử dụng các dịch vụ trên cổng DVCQG người dân sẽ có được những lợi ích (tiện lợi) hơn rất nhiều so với việc đến trực tiếp cơ quan hành chính:
- Đăng ký và được cấp ngay một tài khoản của Cổng dịch vụ công Quốc gia để đăng nhập.
- Tra cứu thông tin, dịch vụ công các ngành, lĩnh vực, các địa phương tại Cơ sở dữ liệu quốc gia về thủ tục hành chính; Gửi phản ánh kiến nghị liên quan đến việc giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công.
- Đề nghị hỗ trợ thực hiện thủ tục hành chính, dịch vụ công qua Tổng đài điện thoại 18001096 hoặc trực tuyến tại mục Hỗ trợ.
- Theo dõi toàn bộ quá trình giải quyết thủ tục hành chính và xử lý phản ánh kiến nghị của mình bằng cách cung cấp mã hồ sơ, kể cả mã hồ sơ thủ tục hành chính không thực hiện qua Cổng Dịch vụ công Quốc gia, Cổng Dịch vụ công của Bộ, ngành, địa phương.
- Đăng nhập bằng tài khoản Cổng dịch vụ công Quốc gia để đăng nhập các Cổng Dịch vụ công của Bộ, ngành, địa phương; không phải cập nhật các trường thông tin, tài liệu đã được lưu trữ trong tài khoản Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
- Được hỗ trợ truy vấn thông tin của cá nhân, tổ chức lưu trữ tại các Cơ sở dữ liệu, Hệ thống thông tin đã tích hợp với Cổng Dịch vụ công Quốc gia như đăng ký kinh doanh, thuế, bảo hiểm,…
- Thực hiện thủ tục hành chính tại nhiều tỉnh, thành phố chỉ cần khai báo 1 lần trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia.
- Sử dụng tài khoản của các ngân hàng, trung gian thanh toán để thanh toán trực tuyến phí, lệ phí thực hiện thủ tục hành chính; dịch vụ công.
- Đánh giá sự hài lòng trong giải quyết thủ tục hành chính.
Lộ trình phát triển dịch vụ trên cổng DVCQG
Năm 2019: Kết nối, tích hợp cổng DVCQG với cổng DVC và hệ thống một cửa điện tử các Bộ, ngành, địa phương để thí điểm cung cấp một số dịch vụ công trực tuyến như: Cấp đổi giấy phép lái xe, cấp giấy phép lái xe quốc tế, thông báo thực hiện khuyến mại, đăng ký hoạt động khuyến mại, cấp điện mới từ lưới điện trung áp, cấp điện mới từ lưới điện hạ áp…
Năm 2020: Tích hợp tối thiểu 30% các dịch vụ công trực tuyến thiết yếu. Quý 1/2020, triển khai tiếp các dịch vụ như nộp tiền phạt vi phạm giao thông đường bộ; đổi giấy phép lái xe (mức độ 4), cấp mới giấy phép lái xe; đăng ký kinh doanh; thu phí, lệ phí trước bạ ô tô, xe máy…
Sau năm 2020: Tăng dần mỗi năm tích hợp 20% dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4 của các Bộ, ngành, địa phương.
Hiện nay, Cổng Dịch vụ công Quốc gia tập trung tích hợp 8 dịch vụ công, trong đó người dân có thể thực hiện 05 dịch vụ là (1) Đổi giấy phép lái xe; (2) Cấp giấy phép lái xe quốc tế; (3) Cấp điện mới từ lưới điện hạ áp; (4) Cấp điện mới từ lưới điện trung áp; (5) Cấp lại thẻ Bảo hiểm y tế do hỏng, mất; doanh nghiệp có thể thực hiện 06 dịch vụ là (1) Thông báo hoạt động khuyến mại; (2) Đăng ký hoạt động khuyến mại; (3) Cấp điện mới từ lưới điện hạ áp; (4) Cấp điện mới từ lưới điện trung áp; (5) Cấp lại thẻ Bảo hiểm y tế do hỏng, mất; (6) nhóm cấp giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (19 thủ tục hành chính).
Các dịch vụ thanh toán trực tuyến trên cổng DVCQG
Cổng dịch vụ công quốc gia cho phép công dân thanh toán trực tuyến tại trang web:
Nộp thuế doanh nghiệp
Dịch vụ cho phép doanh nghiệp lập giấy nộp tiền (GNT) vào ngân sách nhà nước và được Ngân hàng thương mại xác nhận kết quả giao dịch nộp thuế tức thời
Truy cập tại đây: https://dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-thanh-toan.html
Nộp thuế cá nhân / Trước bạ
Dịch vụ cho phép cá nhân lập giấy nộp tiền (GNT) vào ngân sách nhà nước và được Ngân hàng thương mại xác nhận kết quả giao dịch nộp thuế tức thời
Truy cập tại đây: https://dichvucong.gov.vn/p/home/dvc-thanh-toan-thue-ca-nhan.html
Tra cứu / Thanh toán vi phạm giao thông online

Cổng dịch vụ công quốc gia cho phép tra cứu và than h toán vi phạm giao thông online giúp người dân tiết kiệm thời gian và tránh được các thủ tục rườm rà.
Xem bài viết hưỡng dẫn tại đây: Hưỡng dẫn cách nộp phạt vi phạm giao thông online tại nhà
Hướng dẫn đăng ký và đăng nhập trên Cổng dịch vụ công Quốc gia
Có tài khoản trên Cổng dịch vụ công Quốc gia sẽ giúp bạn theo dõi toàn bộ quá trình giải quyết thủ tục hành chính và xử lý phản ánh kiến nghị của mình bằng cách cung cấp mã hồ sơ. Tại đây, công dân sẽ được hỗ trợ truy vấn thông tin của cá nhân, tổ chức lưu trữ tại các Cơ sở dữ liệu trên hệ thống thông tin.
Đăng ký tài khoản
Bước 1: Đầu tiên, mở trình duyệt trên điện thoại hoặc máy tính và truy cập vào địa chỉ web , sau đó bấm bấm chọn vào biểu tượng Đăng ký ở góc trên phải màn hình.
Bước 2: Trên màn hình điện thoại sẽ hiển thị bốn phương thức đăng ký dành để người dùng lựa chọn, bao gồm đăng ký bằng thuê bao di động, bảo hiểm xã hội, bưu điện Việt Nam và SIM ký số. Tùy theo bạn đăng ký cho cá nhân hay tổ chức mà chọn phương thức đăng ký phù hợp, đối với cá nhân các bạn hãy chọn đăng ký bằng thuê bao di động hoặc bảo hiểm xã hội đều được.
Bước 3: Màn hình điện thoại sẽ hiển thị bảng đăng ký dành cho công dân. Người dùng cần điền đầy đủ các thông tin cần thiết tại các mục được yêu cầu, một số thông tin có thể kể ra như họ tên, số điện thoại, email, số CMND/căn cước. Tiếp tục bấm chọn Đăng ký và đồng ý với các điều khoản, chính sách của cổng thông tin đưa ra.
Bước 4: Sau khi điền đầy đủ thông tin và bấm chọn đăng ký thì Cổng Dịch vụ công Quốc gia sẽ gửi mã OTP về điện thoại của bạn để xác nhận lại tài khoản. Sau khi nhập mã OTP, màn hình sẽ chuyển sang mục nhập vào mật khẩu mới để hoàn tất việc đăng ký tài khoản.
Đăng nhập tài khoản website cổng DVCQG
- Bước 1: Sau khi đã đặt mật khẩu cho tài khoản, các bạn hãy trở lại trang chủ, bấm chọn vào phím Đăng nhập ở góc trên bên phải màn hình và tiến hành đăng nhập. Màn hình sẽ hiển thị hai hình thức đăng nhập bằng tài khoản cổng DVC Quốc gia và tài khoản cấp bởi Bưu điện Việt nam.
- Bước 2: Vì đã đăng ký trên cổng DVC Quốc gia nên các bạn sẽ bấm chọn vào đó để tiếp tục đăng nhập. màn hình sẽ hiển thị bảng điền thông tin đăng nhập, tiến hành nhập bằng số CMND, mật khẩu để có thể bắt đầu trải nghiệm các dịch vụ công trực tuyến như nộp phạt vi phạm giao thông, cấp/đổi GPLX, nhận thông tin khuyến mãi, cấp lại thẻ BHYT, làm giấy khai sinh…
Chỉ với một vài bước đơn giản, các bạn đã có thể đăng ký thành công tài khoản trên Cổng dịch vụ công Quốc gia.
Khi hoàn tất thủ tục đăng ký, người dùng có thể đăng nhập vào hệ thống của bưu điện để sử dụng các dịch vụ do bưu điện cung cấp thông tài khoản PostID được cung cấp. Tài khoản này cũng có thể đăng nhập vào cổng DVCQG để sử dụng dịch vụ mà không cần phải khai báo, tạo tài khoản và xác thực thông tin như những cách thức đăng ký khác.
Kết luận
Với quan điểm công khai, minh bạch, lấy người dân làm trung tâm phục vụ, Cổng dịch vụ công Quốc gia được ra mắt để cung cấp thông tin và giải quyết mọi thủ tục hành chính công trực tuyến cho người dân.Người dân có thể gửi phản ánh kiến nghị liên quan đến việc giải quyết thủ tục hành chính, dịch vụ công lên cổng thông tin để được hỗ trợ giải quyết.
Cổng dịch vụ công quốc gia mang đến rất nhiều lợi ích cho người dân tránh được các thủ tục hành chính rườm rà. Ngoài ra, cổng DVCQG còn góp phần giúp kiểm soát hoạt động của các cơ quan nhà nước trên cơ sở ứng dụng công nghệ thông tin, nâng cấp hệ thống phản ánh, kiến nghị của người dân, doanh nghiệp…